Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Tìm hiểu Granded Hammer Action ở Piano điện là công nghệ gì?

Khi tìm hiểu về Piano điện, có rất nhiều thông số trên cây đàn mà bạn có thể tham khảo như: độ nặng của phím, cảm ứng phím, chỉ số polyphony, số âm sắc,... nhưng Graded Hammer action trong piano điện là gì? nó có thật sự quan trọng trong việc chọn mua piano điện? và các thương hiệu Piano điện uy tín trên thế giới đã ứng dụng công nghệ Graded Hammer action này như thế nào?

1. Khái quát Hammer Action là gì?

Hammer Action là cảm giác tác động lên phím đàn giống như tác động lên phím đàn piano acoustic thật
Cong nghe hammer action

2. Vì sao nhà sản xuất áp dụng công nghệ Hammer Action trên piano điện?

Trước tiên chúng ta cần hiểu rằng ở piano acoustic, cơ chế hoạt động của nó như thế nào sinh ra âm thanh, sự tiếp xúc, va chạm với phím piano đối với người chơi có xúc cảm thế nào, thì sẽ hiểu được vấn đề vì sao nhà sản xuất cần áp dụng công nghệ Hammer Action để khiến cho piano điện có những gì sẽ giống piano acoustic.


* Cơ chế tạo âm của piano acoustic
-  Ở piano acoustic, càng đắt tiền thì dây trầm càng dài, dự trữ nhiều năng lượng, tiếng càng vang to. Và phía trái là dây trầm, chỉ có một dây thép rất cứng, quấn dây đồng thật to . Phần giữa, hơi chéch sang bên trái một chút là hai dây thép quấn đồng, ngắn hơn, và nhỏ nhẹ hơn.
-  Từ giữa đàn về phía phải là dây thép trơn, ngắn dần, mỗi nốt đàn có 3 dây thép trơn (số lượng dây cho mỗi nốt đàn tăng dần là để tăng volume tiếng đàn cho đủ to, lấy nhiều năng lượng từ ngón tay gõ phím đàn hơn chỉ có một dây). Dây trầm dài hơn một mét, đường kính gần 1 cm còn dây cao chỉ dài chưa tới một gang tay. Vì bản chất âm thanh cao thấp mà cấu tạo các phím đàn Piano khác nhau. Vì các nốt đàn gõ vào các dây khác nhau, mà ngón tay gõ lên phím đàn cũng khác nhau . Nhìn chung, thì nốt bên trái nặng dần, và càng về bên phải thì nốt đàn càng nhẹ dần.
* Áp dụng công nghệ cho piano điện giống piano acoustic
-  Ở những cây piano điện trước kia (gọi là Sensitive key) chỉ có phím đàn cảm nhận sức gõ của ngón tay mà tiếng vang ra to hay nhỏ, còn phím đàn thì là phím keyboard bây giờ, bật bằng lò xo, nhẹ. Sau đó người ta nâng cấp lên Hammer Action thì tiếng đàn giống Piano thật hơn chút nữa, và phím cũng nặng thêm chút nữa.
- Cho đến nay, phím đàn nặng như thật, tức là người chơi có cảm giác như chơi đàn piano acoustic thật, phía trái phím nặng hơn phím phía bên phải .

3. Những thương hiệu piano điện áp dụng công nghệ hammer action

- Thuật ngữ chính xác ở đây là ''Graded Hammer Action". Cũng có nhiều nhà sản xuất Piano điện dùng thuật ngữ khác thay cho "Graded Hammer Action" như: progressive hammer action, scaled hammer action, balanced hammer action và  linear graded hammer action. Và nó thường được sử dụng bởi những thương hiệu mạnh như: Yamaha, Roland, Casio và Kawai,...
- Ví dụ như:
  + Piano điện Yamaha sử dụng "linear graded hammer action"
  + Piano điện Roland sử dụng "progressive hammer action"
  + Piano điện Casio sử dụng "scaled hammer action"
Cong nghe hammer action tren Casio

4. Granded Hammer action có là tiêu điểm quyết định trong việc mua piano điện

- Công nghệ Graded Hammer Action được áp dụng trên piano điện, với mục đích làm cho sự cảm nhận trên phím đàn piano điện như phím piano acoustic, đáp ứng cho người học piano có thể sử dụng và học trên piano điện vừa tiết kiệm không gian, gọn nhẹ, linh hoạt với nhiều tiện ích chỉ có trên piano điện mà còn tiết kiệm chị phí.
- Graded Hammer Action chỉ là 1 tính năng khiến cho piano điện bắt chước giống piano acoustic, không phải là tính năng quan trọng nhất để quyết định mua piano điện. Không nên đánh giá chất lượng Piano điện qua công nghệ Graded Hammer Action, Tuy nhiên, đây cũng là 1 tính năng để bạn tham khảo thêm trong cây piano điện sắp mua.
Thông tin chi tiết tham khảo thêm, tư vấn chọn mua piano điện vui lòng gọi về số 0903.825.088 hoặc truy cập trang pianofingers.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét