Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Tìm hiểu nhạc Jazz - Tài liệu nhạc jazz

Nhạc jazz là thể loại nhạc yêu thích của khá nhiều anh em, từ những bạn trẻ có cá tính đột phá, đến những bô lão yêu âm nhạc trầm lắng, tại sao vậy?
Chúng ta hãy cùng nhau điểm sơ lược về jazz trong bài viết này để tiến sâu hơn về sự sắp, đang và sẽ yêu jazz nhé!
1. Khái quát nhạc jazz

Nhạc jazz là của người Mỹ, đích thực là của người Mỹ da đen. Nhạc jazz mới bắt đầu khởi phát ở đầu thế kỷ 20 và thánh địa của nhạc jazz là thành phố New Orleans, thuộc tiểu bang Louisiana, sau đó nhạc jazz lan rộng ra các thành phố khác như là Chicago, New York và lan tràn ra khắp nơi trên thế giới. Lúc khởi đầu thì nhạc jazz là một loại khí nhạc chuyên được trình diễn bởi các ban nhạc ở tại các bar rượu hay các phòng trà.

Rồi sau đó jazz dần kết hợp với nhạc blue. Blue là dân ca của nô lệ da đen, rồi các nhạc sĩ jazz, nhạc sĩ blue, kết hợp để trình diễn với nhau, rồi từ đó sinh ra các nhà soạn nhạc và phát triển nhạc jazz thành một thể loại nhạc đặc biệt, độc đáo của người Mỹ trong thế kỷ thứ 20. Những nghệ sĩ nổi tiếng trong jazz đa số là những người nhạc sĩ trình diễn, chẳng hạn như Louis Armstrong, Duke Ellington hay là Charlie Parker, David Smith chẳng hạn … đa số là những thiên tài về nhạc khí.



2. Phân biệt nhạc jazz và blue

Blue với jazz hay đi với nhau, nên người ta hay nói là blue jazz. Tuy là hai nhưng cũng là một, và tuy là một nhưng lại là hai. Vì nhạc blue là dân ca của người nô lệ da đen sinh sản ra trước, nghĩa là cuối thế kỷ 19 thì có dân ca của người da đen rồi, còn nhạc jazz thì sau đó một vài chục năm nữa, lúc đầu thế kỷ 20 mới phát sinh ra nhạc jazz. Không có blue thì không được bởi vì blue là một trong vài nhân tố chính yếu để tạo thành nhạc jazz.

Blue là dân ca của người da đen, khi họ bị bắt từ Phi Châu về làm nô lệ thì họ không được mang theo một dụng cụ âm nhạc nào cả đâu, nhưng bằng ngôn ngữ và nhịp điệu phức tạp mang theo trong dòng máu của người Tây Phi Châu thì họ đã hát lên những nỗi thống khổ của thân phận người nô lệ, từ đó phát sinh ra giai điệu của nhạc blue. Vì thế giai điệu của blue mang những nỗi buồn vô cùng tận và sau này khi các nghệ sĩ jazz kết hợp với nghệ sĩ hát blue thì tạo ra jazz với blue đi với nhau.

3. Cách nhận biết nhac jazz dành cho người chưa cảm nhận được gì

Nhạc jazz khác hẳn so với các loại nhạc khác bởi vì cần phải có 2 yếu tố căn bản là nhịp chỏi và ngẫu hứng. Nhịp chỏi nghĩa là khi hát hoặc đánh đàn người ta nhấn mạnh vào một phách yếu chứ không phải đầu nhịp vì vậy nó gây ra cảm giác ngất nga ngất ngư, hụt hẫng, nên người ta gọi là swing. Vì thế nếu mình ngồi ở chỗ người ta chơi nhạc jazz thì người mình không yên được, lắc la lắc lư, chân tay không yên được.

Tính chất thứ hai là ngẫu hứng, nghĩa là khi người ta trình diễn hát một bài, ca sĩ hay nhạc sĩ hát lần này đến chỗ đó người ta ngẫu hững, tự làm ra một đoạn nhạc ở trong đó, không dính líu gì đến bài nhạc, không giống như bài nhạc đã được viết sẵn khi đang hát. Vậy đến tuần sau, khi nghe bài đó hát, cũng nghe bài đó đánh nhạc bởi người nhạc sĩ đó mà mình lại thấy một đoạn nhạc khác lạ hẳn.

4. Tài liệu nhạc jazz

Cũng không phải là tài liệu gì cho xôm, cũng là nguồn chia sẻ từ các anh em trên cộng đồng mạng, hi vọng nó sẽ mang đến lợi ích và thoả niềm đam mê cho anh em yêu jazz

http://www.mediafire.com/download/c3dr6rv55gidrv5/557JazzStandards.PDF

CÔNG TY TNHH NGÓN DƯƠNG CẦM
ĐC: 41 Hoa Sứ, phường 7, Phú Nhuận
Email: pianofingers.vn@gmail.com
Hotline: 0903197565 - 0902965636 - 0908375088
Website: http://pianofingers.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét