Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

2 pickups thường dùng cho guitar điện

Nhờ Pickup mà rất nhiều dòng nhac mới được ra đời, và phát triển phong phú với sự hiện diện đầy uy lực của Electric Guitar. Pickup trở thành một chi tiết rất quan trọng của Guitar điện.

Như bài trước trình bày về nguyên lý hoạt động, cấu tạo của pickup qua tiêu đề: "tìm hiểu pickup guitar điện" chúng ta đã có khái quát chung về pickup, bài viết hôm nay chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích ưu và khuyết điểm của 2 loại pickup thông dụng là Humbucker pickup là dạng dual (chập đôi) và Singler coil pickup là dạng đơn để có hướng chọn sử dụng pickup phù hợp
Tuy nhiên, lưu ý lại rằng có nhiều yếu tố liên quan trực tiếp đến chất lượng âm thanh của guitar như Wood (chất gỗ), vật liệu kim loại của frets (phím đàn) magnetics strings (dây đàn có từ tính) và build joint (cách thức ráp nối) nhưng hôm nay chúng ta sẽ nói chủ yếu về pickup là một phần tối quan trọng quyết định 70% về âm thanh, được hiểu chính là chức năng thu nhận âm thanh của cây Guitar điện.

1. Singler coil pickup

Đây là loại tiêu chuẩn được gắn lên trên hết tất cả những eguitar của Fender Stratocaster và nhiều loại eguitar khác. Loại này có một cái tiếng rất trong, sắt bén và nhạy mà chúng ta đa số cũng có thường nghe qua và biết đến. Nhưng khuyết điểm của nó là chúng phát ra những tiếng ồm o o mà khg thể nào làm giảm đi được. Nhiều người thâu băng đa phải dùng khá nhiều efxs để làm giảm tiếng ồn này.

Tiếng ồn bực mình này càng lớn hơn một khi chúng ta dùng thêm nhiều distortiion, cái efx mà không thể nào khg có được với những tay chơi guitar rock ngày nay.Tuy nhiên bản chất của nó là như vậy. Nó vẫn được yêu chuộng do nhiều người cũng bởi cái tiếng đặc biệt này.
singler coil pickup



three single coil pickups
Trước đây singlecoil được quấn 8,350 vòng xung quanh nam châm, tuy nhiên hiện tài những pickups trên Fender guitar thì chỉ dùng 7,600 vòng.

Singlecoil được những người tìm một âm thanh trong sạch hoặc chỉ ít distortion. Vỉ bản chất công xuất của nó khg được cao lám. Lạoi pickup này khg đem lại nhiều distortion nhu những loại khác mà ở đây chúng ta sẽ tiếp tục bàn đến.

2. Humbucker pickup

Đây là loại căn bản được gắn trên đàn Gibson Les Pauls và đa số những eguiatr khg dùng singlecoil pickups. Chúng đưọc sáng tạo ra để làm một giải đáp cho sinlgecoil. Chúng có công suất mạnh hơn, tiếng đục hơn và ấm hơn lọai singlecoils.

Hoặc cuộn đôi pickups, loại căn bản được gắn trên đàn Gibson Les Pauls và đa số là những guitar không dùng single-soil pick-ups. Chúng được sáng tạo ra để làm một giải pháp cho single coils. Nghĩa là làm giảm tiếng ồn của pickups.

pickup electric guitar

Từ thời 1930 công ty làm guitar Gibson đã được biết là có sản xuất pickups, tuy nhiên có lẽ pickup nổi tiếng nhất của họ là "PAF" (PAF tượng trưng cho patent applied for) đọc quyển phát hành. Loại humbacker này được gắn lên đàn Les Pauls giữa 1957 và 1960. Trong giới say mê eguiatr có những câu chuyện mà có thể gọi là trở thành huyền thoại về loại pickups này. Cho nên loại pickups thật này đã trở nên rất đắt giá.

Ngoài những năng lực của nó, humbacker còn có thêm phần 'coil taps', hệ thống này biến chúng thành singlesoil pickup, do cách câu dây của chúng. Cũng tương đối rất dễ làm, mà sẽ được bàn đến ở phần sau. Đó là thuộc về phần kỹ thuật khác.

pickup guitar

Humbacker pickups tạo ra âm thanh từ jazzy cho đến cực kỳ metal. Có một số người phàn nàn về chất lượng âm thanh khó chịu được gọi là 'âm mũi' hoặc 'kim sắt'. Lọai humbacker được dùng nhiều do những ai thích nhiều distortion (phơ). Gần đây cả hai loại sinlge va humbacker được gắn chung với nhau trên một cây guitar. Mục đích là để đạt được sự linh động của cả hai loại. Cách này đã trở nên bình thường và đa số những eguitars hiện có trên thị trường đều áp dụng nguyện tắc này. Hình thành của nó là như sau: single-single-humbacker, humbacker-single-humbacker. Hai dáng này rất là thông dụng. Có thể thấy trên những loại eguitar của Nhật như Ibanez.

* Bên cạnh đó, chúng ta còn có Active pickups - tích cực
Single và humbacker được có trong hình thành tích cực pickup (active). Chúng rất được nhiều người chơi bass ưa chuộn và acoustic/electric dùng đến. Loại pickups này kết hợp luồn điện từ bin 9v để có khả năng cộng thêm hoặc tăng thêm. Có nghĩa là khi bạn vặn nút tone trên eguitar thì thật sự là mình cộng thêm bass, chứ không phải giảm độ trong (tone)của guitar. Bình thường một số công tắt sẽ đưọc thêm vào để điều khiển những đặc điểm này

Tích cực pickups đòi hỏi 1 hoặc 2 bin 9v, và thường phải nhờ đến sự lắp ráp riêng biệt chuyên môn. Âm thanh của loại pickups này vô cùng trong, có thể nói là như thủy tinh, rất nhiều người đánh session ở phòng thâu băng đều dùng đến nó, nhờ ở diễn ít tiếng ồn của nó so với hai loại trên. Một số người đánh session như Lee Ritrnour, Paul Jackson Jr, chơi cho Michael Jackson, Dean Park đều dùng loại pickups này, chỉ nói sơ qua một vài người.

pickup guitar

Về phái metal thì có Metallica một trong những ban nhạc gây nhiều ảnh hưởng nhất trong thời 80s. Active pickups nói chung dược dùng đa cố do những người chơi guitar đòi hỏi một sự điều khiển hoàng toàn về âm thanh của họ. Công xuất rất cao và vô cùng im lăng, ít có tiếng ôn. Chúng có khả năng ép tiếng vào một phạm vi âm lượng . Có nghĩa là khi thâu băng chúng có đầy đủ tiếng bass và tiếng trong mà khg làm rè băng thâu.

Nhưng mặt khác, vì chính luồn điện 9v này mà độ lưọng mạnh nhe của cách đánh tay phải của bạn, một trong những điễm mà tạo ra sự phân biệt của một cá nhân bị giãm đi phẩn nào. Vì vậy có nhiều người cho rằng lạoi pickups này "nhạt nhẽo" làm cho mọi người ai cũng có một âm thanh giống nhau. Điểm sau này thì thật ra khg quan trọng lắm nếu ý định của bạn là chuyên về chơi guitar cho phòng thâu băng. Còn như nếu bạn đang tìm một âm thanh riêng biệt của một người nghệ sĩ thì sự hữu dụng này của nó sẽ là điều khg cần thiết lắm cho bạn.

Nguồn ichibanvn
Pianofingers.vn sưu tầm và chia sẻ lại, thông tin tư vấn thắc mắc vui lòng liên lạc theo các thông tin dưới đây
CÔNG TY TNHH NGÓN DƯƠNG CẦM
ĐC: 41 Hoa Sứ, phường 7, Phú Nhuận
Email: pianofingers.vn@gmail.com
ĐT: (08) 3517 4557
Hotline: 0903197565 - 0902965636 - 0903.82.50.88
Website: www.pianofingers.vn

1 nhận xét: