Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Hướng dẫn sử dụng đàn piano điện Yamaha CLP-170

Yamaha CLP-170 _ đẳng cấp vượt trội của dòng Clavinova, được thể hiện trên từng chi tiết. Yamaha CLP-170 có chân đàn và giá nhạc làm bằng gỗ tự nhiên (sản phẩm bình thường sẽ làm bằng nhựa), màn hình có thể chỉnh sáng tối tùy ý, công suất loa lớn hơn, cho ra âm thanh sắc nét tuyệt hảo.

Hướng dẫn sử dụng đàn piano điện Yamaha CLP-170
 


A.   CÁCH CHỌN ÂM SẮC (hay còn gọi là cách chỉnh tiếng)

 


Đầu tiên, bạn hãy chọn bộ tiếng trong ô số 1, có 16 bộ để bạn lựa chọn, trong mỗi bộ còn có nhiều tiếng khác, để chọn tiếng khác tron bộ đó, bạn nhấn vào nút VARIATION [] hoặc A [–][+]

Đàn sẽ có danh sách bộ và tiếng như sau:





B. THÊM HIỆU ỨNG VÀO TIẾNG:





Trên đây là khu vực chỉnh hiệu ứng cho tiếng của đàn:

[VOICE SETTING]: cho phép bạn thiết lập tiếng rất chi tiết (ở ngay cả chế độ ghép tiếng hoặc chia bàn phím) về: octave, mức volume, reverb, chorus...

[SPLIT]: Chức năng này cho phép bạn chia đôi bàn phím, để chơi 1 tiếng ở tay trái và 1 tiếng khác ở tay phải. Ví dụ, bạn có thể chơi phần bass với tiếng Wood Bass hay Electric Bass ở tay trái, còn tay phải thì chạy giai điệu. Nhấn phím [SPLIT] để đèn sáng lên, tiếng mặc định cho tay trái được mặc định là Wood Bass. Nếu bạn muốn thay đổi điểm chia bàn phím, nhấn và giữ nút [SPLIT] và chọn 1 phím bất kì, phím đó sẽ thành nơi chia ra 2 tiếng riêng biệt cho tay trái và phải. Khi ở trong chế bộ ghép tiếng ( DUAL MODE) bạn có thể ghép cả 2 tiếng cho cả tay phải và tay trái.

[REVERB]: chức năng này làm cho tiếng sâu hơn và có cảm xúc hơn, tạo ra bầu không khí thực tế hơn.

[CHORUS]:  nút này điều chỉnh cho âm thanh vang xa và rộng hơn.

[BRILLIANCE]: chọn lựa này có thể thay đổi âm điệu hoặc âm sắc của âm thanh xuất ra, tiếng sẽ mờ đi, đục, hoặc sáng tùy theo ý bạn. Sẽ có 7 nấc để bạn chọn.

[iAFC]: đây là chức năng sử dụng hệ thống đa kênh của hệ thống loa (gồm 6 loa) để cho ra âm thanh 3 chiều.

[iAFC SETTING]: cho phép bạn lựa chọn kiểu iAFC và điều chỉnh độ sâu của hiệu ứng.

[MIDI SETTING]: là một định dạng chuẩn để truyền dữ liệu / tiếp nhận. Sử dụng MIDI, bạn có thể điều khiển một thiết bị MIDI kết bằng đàn Clavinova, hoặc điều khiển Clavinova từ một thiết bị MIDI khác hoặc máy tính.

[OTHER SETTING]: trong nút này bạn có thể thiết lập nhiều thứ khác như: Độ phản hồi của bàn phím (Touch Response), điều chỉnh độ cao của toàn bộ tiếng, bạn có thể nâng lên hoặc hạ xuống, rất hữu ích khi bạn chơi cùng các nhạc cụ khác, pitch bend, transpose,...




C. CÁCH DÙNG CHỨC NĂNG TRANSPOSE.



Để chỉnh Transpose, bạn hãy nhấn vào nút [VOICE SETTING] rồi nhấn tiếp [-]/[+] để chọn mức bạn muốn. Số cung bạn muốn tăng hoặc giảm sẽ được thể hiện trên màn hình LED.


D.   CÁCH SỬ DỤNG CHỨC NĂNG PEDAL: ta có 3 pedal

Damper pedal (bên phải): hay còn gọi là sustain pedal, khi ta nhấn pedal xuống thì  tiếng đàn sẽ được ngân dài ra, khi không nhấn nữa thi tiếng đàn sẽ ngắt. Đây là chức năng đuợc sử dụng nhiều nhất khi chơi piano.
 

Sostenuto pedal (chính giữa): khi ta gõ một nốt hoặc một hợp âm trên phím đàn rồi nhấn pedal giữa xuống thì  tiếng đàn sẽ được ngân dài ra, nhưng những nốt ta chơi nốt sau đó sẽ không ngân dài, thậm chí staccato nếu ta muốn.
 

Soft pedal (bên trái): khi nhấn pedal xuống thì tiếng đàn sẽ nhỏ lại và mỏng hơn.


E. KẾT HỢP 2 TIẾNG (DUAL MODE)

Bạn có thể chơi hai tiếng cùng một lúc trên toàn bộ bàn phím. Bằng cách này, bạn có thể mô phỏng một bản nhạc hoặc kết hợp hai tiếng tương tự để tạo ra một âm thanh dày hơn.


Nhấn nút cùng lúc 2 tiếng bạn muốn, hoặc nhấn và giữ 1 nút rồi nhấn tiếp nút còn lại. Khi cả 2 nút sáng đèn thì chế độ này đã được thực hiện. Nếu bạn muốn trở về chế độ 1 tiếng, hãy nhấn vào tiếng nào mà bạn muốn.

F. CHIA BÀN PHÍM VÀ SỬ DỤNG 1 TIẾNG KHÁC NHAU (SPLIT MODE)


Chức năng này cho phép bạn chia đôi bàn phím, để chơi 1 tiếng ở tay trái và 1 tiếng khác ở tay phải. Ví dụ, bạn có thể chơi phần bass với tiếng Wood Bass hay Electric Bass ở tay trái, còn tay phải thì chạy giai điệu.
Nhấn phím [SPLIT] để đèn sáng lên, tiếng mặc định cho tay trái được mặc định là Wood Bass. Nếu bạn muốn thay đổi điểm chia bàn phím, nhấn và giữ nút [SPLIT] và chọn 1 phím bất kì, phím đó sẽ thành nơi chia ra 2 tiếng riêng biệt cho tay trái và phải.
Để chọn tiếng cho tay phải, bạn hãy chọn nút tiếng mà bạn muốn. Chọn tiếng cho tay trái bạn hãy giữ phím [SPLIT] và chọn tiếng bạn muốn.
Khi muốn tắt hoặc mở chức năng này, nhấn phím [SPLIT] cho đèn sáng hoặc tắt tương ứng với tắt hoặc mở.

G. CÁCH DÙNG METRONOME.
 Yamaha CLP 170 được tích hợp sẵn Metronome điện tử (giữ cho bạn giữ đúng tempo), rất thuận tiện cho việc luyện tập.

Để dùng chức năng này, bạn nhấn vào nút [METRONOME START/STOP], và để điều chỉnh tempo, hãy nhấn vào [DOWN]/[UP] hoặc D[-]/[+]
Để thay đổi nhịp của Metronome, nhấn vào [SETTING], sau đó nhấn C [–]/[+] và D [–]/[+]



H. THU ÂM PHẦN TRÌNH DIỄN CỦA BẠN.

Khả năng thu âm và phát lại những bản nhạc mà bạn vừa chơi sẽ là một công cụ luyện tập rất hữu hiệu. Ví dụ bạn thu âm lại phần tay trái, luyện tập tay phải trong khi đang phát lại đoạn ghi âm của tay trái. Hoặc bạn có thể thu âm lại 2 phần riêng biệt của tay trái và tay phải, hoặc cả 2 tay.

Thao tác đơn giản và thuận tiện. Bạn hãy thực hiện theo 5 bước dưới đây:
1. Chọn "Bài mới" bằng cách nhấn vào nút (cùng lúc 2 nút) [SONG SELECT]+[<]/[>].
2. Chọn tiếng cho phần bạn sắp thu, có thể dùng chế độ ghép tiếng. Điều chỉnh volume và tempo.
3. Nhấn và giữ [REC]+[TRACK 1]/[TRACK 2]
4. Bắt đầu và dừng thu âm
- Ngay khi bạn đàn nốt đầu tiên, hoặc nhấn nút SONG [START/STOP], phần thu âm sẽ bắt đầu, màn hình sẽ đếm thời gian.
- Có thể dùng Metronome để giữ nhịp, metronome sẽ không được thu vào.
- Nhấn SONG [START/STOP] để tạm dừng và nhấn lại để tiếp tục.
- Nhấn [TOP] để kết thúc. Đèn ở nút TRACK 1 hoặc 2 sẽ sáng màu xanh.
5. Nhấn SONG [START/STOP] và chọn TRACK để phát lại.



I. NGHE 50 BÀI PRESET SONGS.

 Đàn Yamaha CLP 170 có sẵn 50 bài nhạc rất hay, bạn có thể nghe để thư giãn hoặc dùng nó cho việc luyện tập. Để nghe 50 bài này, bạn làm theo các bước:
 Nhấn [SONG SELECT] vài lần để tới mục "Preset Song", nhấn SONG [START/STOP] để bắt đầu nghe, bạn có thể chỉnh tempo hoặc chọn bài trong 50 bài để nghe, sau đó nhấn SONG [START/STOP] để kết thúc.

J. SỬ DỤNG TAI NGHE (HEADPHONE)

Ta cần chuẩn bị một headphone và một "jack chuyển từ 3.5mm ra 6mm". Vì tai nghe bình thường đều có đầu jack nhỏ, nên phải có jack chuyển để cắm vào đàn.
Cắm tai nghe vào đàn là tự động đàn sẽ im lặng, chỉ có người nào đeo headphone mới nghe được tiếng đàn. Khi này ta tha hồ tập đàn mà không sợ ảnh hưởng đến ai.


 Xem thông tin chi tiết thông số kỹ thuật sản phẩm và chi tiết hướng dẫn sử dụng các loại đàn piano điện khác tại:
CÔNG TY TNHH NGÓN DƯƠNG CẦM
ĐC: 41 Hoa Sứ, phường 7, Phú Nhuận
Email: pianofingers.vn@gmail.com
ĐT: (08) 3517 4557
Hotline: 0903197565 - 0902965636 - 0903.82.50.88
website: http://www.pianofingers.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét