Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Lịch sự nguồn gốc hình thành đàn guitar

Có thể bạn sẽ quan tâm đến các vấn đề liên quan sau:
- Học guitar dễ hay khó?
- Bảo quản đàn guitar

Cây đàn “guitar” xuất hiện đầu tiên không phải dưới vai trò chính là một nhạc cụ mà khá bất ngờ với việc các vị tổ tiên của chúng ta sử dụng như một loại...cung tên nhỏ. Những người thời tiền sử dùng một đoạn ruột thú phơi khô, căng qua răng mình, lắp tên (hoặc một cái gì đó có thể bắn con thú bị thương), dùng tay để kéo căng đoạn ruột này và...bắn (nghe giống cung tên nhỉ?)! Trong khi “lao động sản xuất”, con người cũng phát hiện ra rằng khi dùng tay để bật “dây cung”, nó cũng phát ra nhiều âm thanh vui tai khác nhau và chúng ta cứ tạm coi rằng đây là hình thái đầu tiên của cây guitar với 1 dây, thùng đàn chính là ...hộp sọ con người.
Ảnh minh hoạ




Quay trở lại khoảng vài nghìn năm trước, dưới thời của những vị thần Hy Lạp trong sử thi của Homer với Apollo, vị thần săn bắn, thần Apollo, người được mô tả với một cây cung trên vai, cũng được nhắc tới như là thần của âm nhạc. Trong các tài liệu về cây đàn guitar người ta cũng không quên tên của ngài. Chuyện thần thoại Hy Lạp xưa kể lại rằng Hermes (vị thần khoa học) đã trèo ra khỏi chiếc nôi của mình để ăn cắp gia súc của thần Apollo. Trên đường về nhà cùng với những con bò cái ăn cắp được Hermes đã nảy ra một ý kiến kì cục. Vị thần này giết chểt một con rùa, cắt lấy phần mai rùa, căng da thú qua phần hở của cái mai, lấy hai chiếc gậy cắm vào cái lỗ mà trước đây con rùa dùng để thò đuôi và cổ ra ngoài, cột ruột bò vào hai chiếc gậy này và dùng nó để chơi nhạc. Thần Apollo nghe thấy những giai điệu này và tìm ra Hermes cùng đám gia súc bị mất trộm. Theo như truyền thuyết thì Apollo đã đồng ý không giết chết Hermes, để đổi lại Hermes phải giao nộp chiếc đàn “guitar-mai rùa” này cho Apollo.


Người ta cũng tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy những chiếc ‘guitar-mai rùa” kiểu này được làm với nhiều chất liệu khác nhau từ đất xét đến gỗ hay thậm chí cả vỏ dưa để làm hộp cộng hưởng thay thế cho chiếc mai rùa.



Đã bao giờ chúng ta chú ý đến hình dáng của đàn guitar ? Chỗ lượn thật mềm mại ở gần cần đàn, hơi thắt lại ở phần giữa và rồi nở ra ở phía ngựa đàn, tất cả có gợi lên điều gì cho bạn không? Xin thưa những nghệ nhân làm đàn guitar đầu tiên đã cách điệu các đường nét trên cơ thể của người phụ nữ vào trong hình dáng cây guitar của mình. Bạn nên biết người Tây Ban Nha có một câu thành ngữ cổ thế này: “La mujuer y la guitarra, para, usarlas hay que templarlas” (để chế ngự được người phụ nữ cũng như chơi guitar vậy, anh phải biết cách căn chỉnh nó cho đúng). Trong một bức tuợng đá cổ mang tên “Dây cung của thần Apollo Argyrotoxos, những nhà điêu khắc đã tả lại sợi dây cung này được căng ngang qua một cơ thể đầy sức sống của người phụ nữ. Theo nghệ sĩ nổi tiếngSegoviathì “Chiếc đàn guitar được tạo ra khi thần Apollo cố gắng chiếm đoạt Daphne, thần ôm chặt lấy nàng, Daphne biến thành một cây nguyệt quế và từ gỗ của loại cây thiêng liêng ấy chiếc guitar đầu tiên ra đời.


Những nhạc cụ có hình dáng giống với chiếc guitar cũng được chế tạo ở nhiều quốc gia khác nhau trong những thời kì riêng lẻ. Tổ tiên của loại guitar hiện nay ta biết được làm ở Châu Âu phỏng theo hình dáng của những loại nhạc cụ theo họ đàn luýt với phần sau của thùng đàn hình cầu. Nhưng cũng chẳng ai biết chắc được thật sự tổ tiên của cây guitar là loại đàn nào vì một lý do đơn giản: có quá nhiều loại nhạc cụ giống như thế của các nền văn hoá khác nhau: Đàn Chetarah của người Assyrians, đàn kinnura của người Hebrews, đàn quitar của người Chaldeans, đàn sitar của người Ba Tư và đàn kithara của người Hy Lạp.


Năm 711 sau công nguyên, những người Moor xâm lược Tây Ban Nha và mang theo họ những chiếc đàn rebec của mình. Ngay cả những người Digan cũng đóng vai trò trong sự ra đời của chiếc guitar theo cách riêng của mình: trong khi lang thang từ Ba Tư sang phía Tây hồi thế kỉ 12 những người này mang theo mình hình thái sơ khai nhất của chiếc đàn luýt và vihuela. Từ những nhạc cụ này các thử nghiệm đầu tiên trong việc cải biên nó để thành hình dáng như cây guitar hiện nay đã bắt đầu.


Trong rất nhiều thế kỉ, đàn guitar là nhạc cụ phổ biến nhất trong các loại nhạc cụ. Thậm chí trong nhữn năm 1600 trong những hiệu cắt tóc, các ông thợ cạo thường treo một chiếc guitar bên cạnh mình để các vị khách trong khi chờ đợi có thể dùng nó chơi vài giai điều gì để giải khuây.
Khi chiếc Piano đầu tiên ra đời thì guitar mất hẳn ưu thế của mình. Tất nhiên là cả hai nhạc cụ này đều có thể chơi độc tấu hoặc đệm hát nhưng với những ưu thế hơn hẳn về cường độ và độ rộng của cao độ cũng như vẻ sang trọng hào nhoáng bên ngoài, chiếc Piano hoàn toàn là bà chủ trong các phòng trà của giai cấp thượng lưu kể từ thế kỉ XVIII đến nay. May thay những người dân nghèo lại không hưởng ứng trào lưu này và chiếc guitar nghiễm nhiên trở thành phương tiện giải trí điển hình cho tầng lớp bình dân.

CÔNG TY TNHH NGÓN DƯƠNG CẦM
ĐC: 41 Hoa Sứ, phường 7, Phú Nhuận
Email: pianofingers.vn@gmail.com
Hotline: 0903197565 - 0902965636 - 0903.82.50.88
Website: http://pianofingers.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét