Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Điểm mặt những cây đàn guitar lừng lẫy một thời

Bài viết giới thiệu 8 cây guitar vang dội, lừng lẫy một thời với những đặc điểm hay và "độc" khác nhau, để cho nên câu chuyện hấp dẫn đến ngày nay. Mỗi người một phong cách, thậm chí cách thể hiện tình yêu với cây đàn guitar gắn bó của họ cũng là một cách đáng nhớ!

1. Blackey của Eric Clapton

Eric đã tự lắp ráp cây Blackey của mình từ 3 ba cây đàn guitar khác nhau mà ông mua ở tiệm về vào những năm 70. Đây là cây đàn được ông sử dụng để thu âm bản tình ca bất hủ “Layla”.
Blackey của Eric Clapton
Năm 2004, Blackey được bán ở một cuộc đấu giá với giá $959.500. Một con số kỷ lục trong thời điểm này.


2. Rickenbacker 12 dây của George Harrison

Rickenbacker là một trong những cây guitar 12 dây đầu tiên trên thế giới. george Harrison hay dùng nó vào năm 1964, đặc biệt là nó đã tạo một hợp âm mở đầu đầy ấn tượng trong “A hard day’s night”- một trong những hợp âm hay nhất thập niên 60. Cũng từ chính hợp âm này thôi thúc nhóm nhạc “The Byrds” sử dụng đàn 12 dây, tạo nên những âm thanh đặc trưng cho “The Byrds”.

Rickenbacker 12 dây của George Harrison
Có thể bạn muốn tham khảo thêm
-Bảo quản đàn guitar.
-Học guitar dễ hay khó


3.  Red Special của Brian May (Queen)

Cây đàn này là do chính tay Brian May và ba của Brian chế tác từ tấm gỗ lò sưởi. Lúc đó đàn guitar điện khá đắt đỏ và ông cũng muốn bắt tay vào việc, làm một cây đàn cho riêng mình. Hình ảnh của ông gắn với Red Special vì ông luôn dùng nó khi thu âm cũng như đi biểu diễn.

Red Special của Brian May (Queen)


 4.  Monterey Stratocaster của Jimi Hendrix

Tại đại nhạc hội Montereynăm 1967, Jimi đã đốt cây đàn guitar của mình, điều đó cũng khiến cây đàn trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Đây là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong lịch sử rock. Jimi thông báo với khán giả là sẽ “hy sinh một thứ tôi rất yêu quý”. Kết thúc màn biểu diễn bài Wild Thing, Jimi hôn lên cần đàn rồi đốt nó, linh thiêng như tế thần linh. Sau đó Jimi đập cây đàn ra nhiều mảnh rồi rời sân khấu.

Monterey Stratocaster của Jimi Hendrix
Những họa tiết trên đàn do chính tay Jimi vẽ.


5. ES-355 'Lucille' của B.B King


Năm 1949, vũ trường B.B King đang biểu diễn bị cháy. B.B King sau khi thoát ra đã chạy ngược vào lại đám cháy để cứu lấy cây đàn guitar của mình. Sau đó ông biết được vũ trường cháy là do vụ tranh chấp giữa hai người đàn ông vì một cô gái tên là Lucille. Từ đó, ông đặt tên cây đàn yêu quý là Lucille và còn viết bài hát Lucille cho chính cây đàn thân yêu của mình.

 ES-355 'Lucille' của B.B King

6.  Guitar bass Höfner 'Violin' của Paul McCartney

Hình ảnh Paul McCartney với cây bass nhỏ nhắn là một hình ảnh khá quen thuộc đối với khán giả yêu âm nhạc của ông. Ông dùng nó từ những ngày đầu chơi bass, vì vậy cây đàn guitar bass này có thể nói như người thân của ông vậy. Lúc mới nhìn thấy nó, Paul đã thích ngay, bởi ông thuận tay trái, một cây đàn thanh mảnh sẽ không gây vướng víu, nhìn đẹp mắt hơn rất nhiều. Paul nói cây đàn này giúp ông trông “bớt ngớ ngẩn hơn”.

Guitar bass Höfner 'Violin' của Paul McCartney

7. Fender Stratocaster của Stevie Ray Vaughan

Fender Stratocaster được lắp ráp từ thân của cây đàn sản xuất năm 1963 và cần đàn một cây khác sản xuất từ 1962 bởi chính bàn tay của Stevie Ray Vaughan. Ông âu yếm gọi nó là “Số một”, “Người vợ đầu tiên”. Ông hay dùng cây đàn guitar này đến nỗi cây đàn phải qua nhiều lần tu sửa. Và nhiều người giật mình khi nhìn nhận rằng cuộc đời Stevie như gắn liền với cây đàn. Bởi sau vài tuần khi cây đàn bị hỏng hoàn toàn trong một tai nạn, Stevie cũng mất.

Fender Stratocaster của Stevie Ray Vaughan

8.  EDS-1275 Gibson hai cần của Jimmy Page

Stairway To Heaven nhờ cây đàn 2 cần này đã tạo nên những âm thanh hay tuyệt vời, mang nhiều “màu sắc tươi mới”. Jimmy Page là người duy nhất từ trước đến nay có thể khai thác được những âm thanh tuyệt mỹ như thế.

EDS-1275 Gibson hai cần của Jimmy Page

CÔNG TY TNHH NGÓN DƯƠNG CẦM
ĐC: 41 Hoa Sứ, phường 7, Phú Nhuận
Email: pianofingers.vn@gmail.com
Hotline: 0903197565 - 0902965636 - 0903.82.50.88
Website: http://pianofingers.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét